Bật mí những dấu hiệu mang thai đôi chính xác nhất

September 12, 2018

Mang thai là thiên chức tuyệt vời của người mẹ, mang thai đơn đã khó chăm sóc, mang song thai còn cực hơn nữa. Hôm nay web sẽ chia sẻ 24 dấu hiệu mang thai đôi  để mẹ bầu dễ dàng  nhận ra để chăm sóc sức khỏe mẹ và thai hợp lí nhé!

12-dau-hieu-mang-thai-doi

    1.Biểu hiện mang thai rõ rệt

Khi mang thai,những tuần đầu tiên mẹ sẽ có một số biểu hiện như buồn nôn, căng tức ngực, đau lưng, sốt nhẹ, thèm ăn, hay mệt mỏi, khó thở, … Đó là những biểu hiện mang thai sớm. Nhưng nếu những dấu hiệu này rõ rệt hơn hẳn thì rất có thể mẹ đã mang thai đôi.

    2.Thông qua kết quả siêu âm

12-dau-hieu-mang-thai-doi-2

Cách chính xác nhất để khẳng định việc bạn đang mang thai đôi hay không là nhìn vào kết quả siêu âm. Thông qua hình ảnh siêu âm các mẹ sẽ dễ dàng nhận ra hai túi ối nằm cạnh nhau. Nếu chưa thể nhận ra thì bác sĩ khám thai trực tiếp cho bạn cũng thông báo về tình hình thai kỳ của bạn.

    3. Nồng độ AFP trong máu

Đo AFP (Alphafetoprotein) là một xét nghiệm máu được thực hiện trên các phụ nữ mang thai từ 6 tháng trở lên – còn được gọi là kiểm tra huyết thanh của thai phụ. Đây là xét nghiệm giúp nhận biết các nguy cơ gia tăng của một số dị tật bẩm sinh và cũng có thể cho biết liệu thai phụ có mang song thai hay không.

    4. Nồng độ HCG

HCG là một nội tiết tố được phát hiện trong máu hoặc nước tiểu của phụ nữ sau khi thụ thai được 10 ngày và nồng độ này gia tăng với tốc độ rất nhanh trong suốt 10 tuần sau đó. Những phụ nữ mang song thai có thể có nồng độ HCG cao hơn so với bình thường. Bác sĩ xét nghiệm đo chỉ số HCG và có thể biết được hcinhs xác số lượng trứng được thụ thai.

Xem thêmBí Ẩn Những Dấu Hiệu Mang Thai Con Gái Không Phải Ai Cũng Biết

    5. Nhịp tim thai

Tim thai thường hình thành và đập khá rõ vào ngày thứ 22 của thai kì. Vào tháng thứ 3 của thai kỳ, bạn có thể gặp bác sĩ và đo nhịp tim để xác định xem liệu có phải bạn đang mang song thai hay không. Đây là cách chẩn đoán hoàn toàn vô hại nhưng dấu hiệu sinh đôi này không chính xác hoàn toàn, vì có thể khi phát hiện ra nhiều hơn một nhịp tim là do sự nhầm lẫn với một âm thanh nào đó trong bụng mẹ.

    6. Tiền sử gia đình

Tiền sử gia đình cũng là một yếu tố quyết định. Phụ nữ trong những gia đình có tiền sử sinh đôi thì khả năng sinh đôi cũng sẽ cao hơn những người khác. Nhưng dù sao bạn cũng không nên tự mình “chẩn đoán” mà hãy trình bày với bác sĩ để nhận được sự giúp đỡ phù hợp.

    7. Vòng bụng lớn hơn so với tuổi thai

Trong suốt thai kỳ, hầu như phụ nữ nào cũng được tiến hành đo vòng bụng. Vòng bụng lớn hơn bình thường có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó mang song thai cũng là một trường hợp được tính đến, vì để chưa được hai thai thì bụng mẹ phải lớn hơn bình thường.

    8. Linh cảm người mẹ

Đây cũng được xem là một dấu hiệu thai đôi.  Giữa mẹ và thai nhi có trực giác nào đó khó lí giải. Đôi khi người mẹ cũng có thể cảm nhận thấy bản thân đang mang song thai.

    9. Tăng cân nhiều hơn bình thường

Phụ nữ mang trong mình thai đôi thường cân nặng tăng nhiều so với các thai phụ bình thường. Cân nặng của phụ nữ khi mang thai có thể phụ thuộc nhiều yếu tố: chiều cao và cân nặng trước lúc mang thai, thế nhưng tăng cân quá nhanh khi phát hiện mang thai có thể là do bạn đang mang trong bụng nhiều hơn một em bé.

    10. Khó thở

dấu hiệu mang thai đôi khá rõ. Khi mang thai , lượng hormone tăng mạnh, thiếu máu và tim hoạt động nhiều đập nhanh mạnh để cung cấp máu và oxy. Nhưng đối với song thai, sự khó chịu đó là gấp đôi. Vì thế, mẹ mang song thai thường cảm thấy đau tức ngực và khó thở hơn những bà mẹ mang thai đơn bình thường.

    11. Mệt mỏi triền miên

Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu thường hay buồn ngủ, nôn, kiệt sức vì cơ thể mẹ phải làm việc nhiều hơn để tạo dinh dưỡng cho bào thai. Cũng có một số trường hợp, mệt mỏi có thể là do các yếu tố khác (công việc, căng thẳng, nghèo dinh dưỡng,…) chứ không phải dấu hiệu thai đôi.

    12. Nghén nặng

Thông thường khi mang thai, các mẹ thường buồn nôn oặc nôn, khi mang song thai, các biểu hiện ấy rõ rệt hơn và nặng nề hơn

    13. Tiêu hóa kém

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có qua nhiều thay đổi. Vì vậy, bất kì bà bầu nào cũng sẽ gặp phải các triệu chứng : táo bón, đầy bụng, khó tiêu và ợ nóng. Với mẹ bầu mang song thai thì mức độ nghiêm trọng sẽ cao hơn

    14. Đau lưng

Khi mang tron mình hai em bé chắc chắn rằng sẽ nặng hơn là một em bé, gây áp lực lên lưng của mẹ hơn; gây đau nhức mỏi; điều này là khó tránh khỏi

    15. Tức ngực

Tức ngực là biểu hiện thường thấy khi mang bầu, vì nó là dấu hiệu cho thấy bạn đang chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ đầu tiên: nuôi con bằng sữa mẹ. VÌ lượng hormone tăng cao hơn ở bà bầu mang song thai do đó mức độ tức ngực sẽ cao hơn

    16. Thai nhi chuyển động sớm và nhiều

Cảm giác em bé cử động trong bụng đối với mẹ bầu là không hè dễ chịu, đặc biệt khi mang thai đôi việc này còn xảy ra từ rất sớm và thường xuyên hơn Đây cũng là một dấu hiệu sinh đôi để bạn nhận biết có phải mình đang mang thai nhiều hơn một em bé hay không.

     17. Kết quả que thử thai rất rõ

Khi thử thai bằng que thử thai , kết quả sẽ rất rõ ràng,2 đường vạch sẽ đậm hơn. Đó là do hormone HCG được sản sinh ra nhiều hơn khi mang thai đôi.

    18. Hay ốm nghén vào buổi sáng

Hormone HCG cao là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ốm nghén khi mang bầu. Theo nghiên cứu, mẹ ốm nghén sẽ sinh ra con thông minh hơn và ít bị sẩy thai hơn. Vào buổi sáng, phụ nữ mang thai đôi thường ốm nghén nặng hơn so với bình thường. Nhưng dấu hiệu này cũng không quá chính xác.

    19. Mất ngủ

Mất ngủ là triệu chứng  thường gặp khi mang bầu, đặc biệt là các bà mẹ mang thai lần đầu hoặc đa thai. Tất cả là vì những vấn đề buồn nôn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, đau lưng .. kết hợp lại và khiến mẹ rất khó khăn để ngủ.

     20. Trầm cảm

Do sự thay đổi hormone, ốm nghén nặng, nhiều căng thẳng… mà các mẹ mang song thai thường dể bị trầm cảm hơn.

    21. Chuột rút

Chuột rút là hiện tượng phổ biến và hầu hết các phụ nữ mang thai đều gặp phải. Do nhiều nguyên nhân gây ra : trọng lượng tăng, căng thẳng, thiếu canxi khiến bạn sợ hãi, hoảng loạn. Hai em bé có kích thước lớn , phát triển nhanh nên chắc chắn rằng sẽ gây áp lực lên dây chằng xung quanh, gây ra chuột rút nhiều hơn

    22. Sưng phù

12-dau-hieu-mang-thai-doi-3

Đây cũng là một dấu hiệu thai đôi khá rõ ràng. Khi mang thai, phụ nữ sẽ sản xuất thêm 50% lượng máu và chất lỏng. Khi mang thai đôi, tử cung sẽ gây áp lực lớn hơn lên tĩnh mạch bơm máu về tim và các chi, vì vậy gây ứ nước và gây phù ở chân và mắt cá chân.

    23. Đi tiểu nhiều

Do sự thay đổi hormone và áp lực của các em bé lên bàng quang nên bạn sẽ cần phải đi tiểu nhiều hơn.

    24. Tử cung lớn hơn

Để chứa được 2 em bé, chắc chắn rằng tử cung sẽ phải phát triển lớn hơn.

Hi vọng sau những dấu hiệu mang thai đôi này có thể giúp ích được cho các mẹ bầu. Song thai là một điều may mắn , nhưng cũng chứa nhiều rủi ro. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng, hàng trăm phụ nữ vẫn an toàn khi sinh đôi, chỉ cần bạn để ý các dấu hiệu để phát hiện và có chế độ chăm sóc bản thân thật tốt sẽ có thể sinh ra những em bé thật dễ thương và khỏe mạnh.

Nếu cần tư vấn xin vui lòng liên hệ tổng đài 18000016

 

Xem thêm: Hé lộ những dấu hiệu mang thai con trai chinh xác nhất 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TƯ VẤN SỨC KHỎE THAI KỲ